Sở TN&MT khẳng định sẽ cấp sổ cho 50,000 căn hộ tại TP.HCM đang bị vướng mắc

Nhiều năm qua, người dân sống trong rất nhiều dự án chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh luôn sống trong tình trạng chưa được cấp sổ hồng, gây nên ảnh hưởng tiêu cực và sự bức xúc cho người dân. Trước tình hình đó, Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ đẩy nhanh việc cấp sổ hồng căn hộ cho người dân. Cùng Bất Động Sản 360 tìm hiểu thông tin này nhé!

Vì sao chậm cấp sổ hồng cho người dân ở chung cư
Vì sao chậm cấp sổ hồng cho người dân ở chung cư

Vì sao chậm cấp sổ hồng cho người dân ở chung cư

Trước tình hình không được cấp sổ hồng, nhiều người dân tại khác khu chung cư lựa chọn phương án treo băng rôn, khẩu hiệu để yêu cầu chủ đầu tư giải quyết.

Tuy nhiên, đằng sau sự việc này vẫn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết, không chỉ ở chủ đầu tư dự án mà còn đến từ chính quyền địa phương. Theo đó, một số nguyên nhân dẫn đến việc người dân không được cấp sổ hồng phải kể đến như sau:

Vướng mắc pháp lý

Theo báo cáo, số lượng các chung cư bị chậm cấp sổ hồng có thể bị chia thành hai trường hợp.

Trường hợp thứ nhất là xuất phát từ chủ đầu tư. Các chủ đầu tư không thực hiện nghiệm thu hoặc chưa hoàn thiện các vấn đề pháp lý của dự án mà đã đưa người dân vào ở.

Ngoài ra, một số chung cư có thể đã tiến hành nghiệm thu nhưng sau khi người dân vào ở, chủ đầu tư lại tiến hành xây dựng thêm các công trình chưa được cấp phép. Điều này khiến cho người dân rơi vào tình cảnh sống trong môi trường không an toàn, không được đảm bảo đầy đủ về giấy tờ pháp lý.

Đối với những trường hợp này, các cơ quan có thẩm quyền cho rằng nên phân biệt rõ nguyên nhân đến từ chủ đầu tư, theo đó nếu người dân không sai phạm thì bắt buộc phải cấp đủ sổ hồng cho người dân, nếu chủ đầu tư sai phạm thì tiến hành các biện pháp xử lý chủ đầu tư.

Trường hợp thứ hai là một số dự án buộc phải dừng việc cấp sổ hồng là do liên quan đến các vấn đề về luật đất đai.

Vướng mắc pháp lý
Vướng mắc pháp lý

Theo Hiệp hội bất động sản, những sai phạm từ chủ đầu tư không nên gây ảnh hưởng đến khách hàng, trong trường hợp khách hàng mua các sản phẩm phù hợp với quy hoạch đã đề ra thì vẫn cần được giải quyết việc cấp sổ hồng. Trường hợp về tài chính, pháp lý của chủ đầu tư thì đây là vấn đề của doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước, không nên để ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Chờ đợi cơ quan chức năng

Một số chủ đầu tư dự án đưa ra nguyên nhân rằng việc chậm cấp sổ hồng là do chính sách và các cơ chế của các cơ quan Nhà nước. Theo đó, các doanh nghiệp cho biết rằng họ đã hoàn thiện các nghĩa vụ liên quan đến tài chính và pháp lý nhưng việc cấp sổ hồng cho người dân vẫn phải chờ đợi quyết định từ cơ quan chức năng.

Trong đó, việc tính toán nghĩa vụ tài chính cho doanh nghiệp của các cơ quan Nhà nước đang gặp nhiều vướng mắc, về vấn đề này, các ban ngành liên quan cũng đã gửi văn bản yêu cầu cơ quan chuyên môn cố gắng hoàn thiện việc tính toán nghĩa vụ tài chính, làm cơ sở cấp sổ hồng kịp thời cho người dân.

>>>Xem thêm: Sở Tài Nguyên và Môi Trường cấp sổ hồng cho Condotel vào tháng 6/2022 này

Phương án cấp số hồng cho người dân tại TP.HCM

Trong suốt thời gian gần đây, thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành họp bàn với rất nhiều doanh nghiệp để nhằm giải quyết vấn đề sổ hồng cho người dân. Tuy nhiên trên thực tế, vấn đề vẫn còn nhiều khúc mắc, trong đó quá trình xử lý hồ sơ lên Sở Tài nguyên và môi trường vẫn rất chậm. Theo thống kê, có khoảng hơn 22.000 căn hộ trong hơn 40 dự án của các chủ đầu tư vẫn đang bị treo quyền lợi và chưa được cấp sổ hồng.

Phương án cấp số hồng cho người dân tại TP.HCM
Phương án cấp số hồng cho người dân tại TP.HCM

Theo đó, số lượng các chung cư chưa được cấp sổ hồng được chia thành 3 nhóm chính: nhóm các dự án mà chủ đầu tư chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, nhóm các dự án mà chủ đầu tư chư tiến hành nghiệm thu do sai phép trong xây dựng, nhóm chung cư có chủ đầu cầm sổ hồng trong ngân hàng.

Theo các cơ quan chức năng, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiến hành giải quyết cấp sổ hồng cho 3 nhóm này trước trong giai đoạn 2022-3023. Đối với các nhóm vi phạm khác thì phải tiến hành xử lý các sai phạm xong thì mới được cấp sổ hồng.

Cụ thể, trong giai đoạn 2022-2025, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục giải quyết sổ hồng cho 50.000 căn hộ chung cư còn tồn đọng chưa được cấp sổ hồng. Theo đó, các cơ quan sẽ áp dụng hệ số K để tính tiền sử dụng đất, rút ngắn thời gian tính toán nghĩa vụ tài chính, đẩy nhanh công tác cấp sổ hồng tại các chung cư hiện nay. Ngoài ra, nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính, giảm áp lực lên Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc ký giải quyết các hồ sơ cấp sổ hồng.

>>>Xem thêm: Dự án TNR Grand Long Thành

Trên đây là những thông tin mới cập nhật về tình hình cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư tại TP. HCM. Nếu như bạn muốn cập nhật thêm các thông tin về tình hình bất động sản, thị trường các khu vực này thì đừng bỏ qua những bài viết mới nhất tại Bất Động Sản 360 nhé!

3.8/5 - (10 bình chọn)

LIÊN HỆ TƯ VẤN

.
.
.
.