Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Vĩnh Hảo “chốt” xong đúng 30/4

Bộ trưởng Bộ GTVT quán triệt đưa vào khai thác 2 tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Vĩnh Hảo đúng dịp 30/4, không lùi thời hạn.

Tuyến Phan Thiết – Vĩnh Hảo còn “ngổn ngang” 

Sáng ngày 15/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại 2 dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Vĩnh Hảo đoạn từ Đồng Nai đến Bình Thuận. 

Báo cáo với bộ trưởng, các nhà thầu cho biết, mặc dù còn nhiều hạng mục chậm chễ, gặp khó khăn vướng mắc, nhưng hứa vẫn đảm bảo hoàn thành dự án và đưa vào khai thác đúng dịp lễ 30/4 sắp tới.

Theo các nhà thầu, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là chưa gia hạn lại được nguồn đất đắp. Các nhà thầu vẫn đang phải tự chủ động đi mua đất đắp thương mại ở ngoài, khiến số vốn bỏ ra cao hơn nhiều lần.

Thậm chí, có nhà thầu tự bỏ tiền muốn mua cũng không có vì khoảng quá cách xa. Nhà thầu cho biết: “Tiền vận chuyển với quãng đường từ 40-50km còn cao hơn tiền mua đất”. Nếu cứ tiếp tục chờ tới ngày được cấp đất đắp thì đã trễ. Nhất là sắp vào giai đoạn mùa mưa. Lúc này, vấn đề không phải là thiếu đất đắp, mà là không thể thi công được nữa.

Sau khi nghe báo cáo, bộ trưởng chia sẻ với những khó khăn của nhà thầu và ban quản lý đang gặp phải. Bộ trưởng cho rằng, bằng mọi giá phải đưa cả 2 dự án này vào khai thác đúng dịp hẹn 30/4 sắp tới, không được lùi nữa. Bộ trưởng cũng chỉ ra một phần nguyên nhân do nhà thầu yếu kém, giao công việc cho thầu phụ không đủ năng lực.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đoàn công tác của Bộ GTVT họp bàn với UBND các tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận để tìm cách tháo gỡ các vướng mắc, nhất là nguồn đất đắp cho các nhà thầu xây dựng.

Đúng 30/4 khánh thành đưa vào khai thác 3 dự án cao tốc 

Cùng ngày, ông Uông Việt Dũng – chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, hiện nay có một số thông tin cho rằng Bộ GTVT chấp thuận lùi thời hạn hoàn thành dự án cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo, thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đến 30/6 là chưa chính xác.

Theo ông Dũng, đây là thông tin chưa được cụ thể và chưa phản ánh đầy đủ các thông tin về dự án. Điều này dẫn đến dư luận hiểu nhầm dự án cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo phải đến 30-6 mới được đưa vào khai thác, lùi 2 tháng so với mục tiêu Chính phủ chỉ đạo.

Hiện Bộ GTVT vẫn quán triệt mục tiêu và quyết liệt chỉ đạo ban quản lý dự án và các đơn vị thi công phải đảm bảo đúng tiến độ đến 30/4 sẽ khánh thành đưa vào khai thác 3 dự án cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45, Dầu Giây – Phan Thiết và Phan Thiết – Vĩnh Hảo thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Ông Dũng cho biết, hiện các địa phương chưa hoàn thành việc gia hạn thời gian khai thác các mỏ đất, dẫn đến thiếu hụt khối lượng đất để hoàn thành hệ thống đường gom cho dự án. Trong đó, cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo thiếu 920.000m3 đất đắp, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết thiếu 620.000m3 đất đắp.

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành toàn bộ tuyến chính của hai dự án trên để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng trước 30/4. Riêng hệ thống đường gom do thiếu đất đắp nền đường nên sẽ hoàn thiện sau, nhưng không được ảnh hưởng đến thời gian đưa vào khai thác tuyến chính.

Dự án cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo dài hơn 100km với 6 làn xe, mặt đường rộng 32m, có số vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tuyến chính đã hoàn thành gần 90% khối lượng công việc, đáp ứng tiến độ thông xe trước ngày 30/4.

Theo Nghị quyết của Chính phủ, dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được áp dụng cơ chế đặc thù về cấp phép cho các nhà thầu thi công khai thác các mỏ vật liệu xây dựng thông thường đến khi đủ khối lượng cung cấp cho dự án. UBND tỉnh Bình Thuận đã thực hiện cấp phép khai thác 6 mỏ đất cho các nhà thầu thi công dự án cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo với thời hạn khai thác đến ngày 10/12/2022 như tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp.

Nhưng do nhiều nguyên nhân như đại dịch COVID-19, thời tiết bất lợi, “bão giá” vật liệu, nên các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo được gia hạn đến ngày 30/4/2023. Các mỏ đất đã giao cho nhà thầu khai thác cũng cần được gia hạn.

Do các nhà thầu thi công không phải là đơn vị chuyên nghiệp thực hiện công tác khai thác khoáng sản và chưa am hiểu chi tiết về trình tự thủ tục gia hạn, nên việc hoàn thiện và nộp hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép bị nộp chậm hơn so với thời gian quy định tại nghị định số 158/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản (phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản khi giấy phép còn hiệu lực ít nhất là 45 ngày). Do đó, vì các nhà thầu chậm nộp hồ sơ theo quy định, nên UBND tỉnh Bình Thuận chưa thực hiện gia hạn khai thác các mỏ đất.

Để đảm bảo nguồn đất để hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/4, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận đưa vào Nghị quyết của Chính phủ một số biện pháp. Trong đó: 

  • Cho phép UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện thủ tục gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp được áp dụng theo cơ chế đặc thù để phục vụ thi công dự án cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo cho đến khi hoàn thành dự án mà không xét thời điểm nộp hồ sơ xin gia hạn
  • Cho phép các nhà thầu trong thời gian thực hiện các thủ tục gia hạn được phép khai thác các mỏ đất để phục vụ thi công dự án.
Đánh giá bài viết

LIÊN HỆ TƯ VẤN

.
.
.
.