Pháp lý bất động sản nghỉ dưỡng năm 2022 hỗ trợ ra sổ

Vừa qua, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo mới với những quy định mới về quyền sở hữu công trình xây dựng, cụ thể là đối với quyền sở hữu công trình condotel và officetel. Chắc hẳn đây là vấn đề được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm, vậy thì hãy cùng 360 Bất động sản tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Quyền sở hữu là gì? Quy định về quyền sở hữu

Quyền sở hữu được hiểu đơn giản là quyền mà chủ thể có thể có đối với tài sản thuộc sự sở hữu của mình như quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền đưa ra các quyết định liên quan. 

Pháp luật đưa ra quy định về quyền sở hữu nhằm xác nhận và bảo vệ bằng pháp luật cho chủ thể sở hữu, bao gồm hệ thống các quy phạm pháp luật do nhà nước ban hành để điều chỉnh các mối quan hệ phát sinh trong quá trình sử dụng, chiếm hữu của các chủ thể.

Thủ tục đăng ký quyền sở hữu công trình xây dựng

Nhà nước cũng ban hành những quy định chặt chẽ về quyền sở hữu công trình xây dựng trong Điều 32 của Nghị định 43/2014 với những quy định cụ thể về việc đăng ký quyền sở hữu công trình như sau: 

  • Giấy phép công trình xây dựng, với trường hợp công trình không có giấy phép xây dựng thì phải có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc cho phép xây dựng tại địa điểm đó để đảm bảo rằng diện tích xây dựng đúng như trong giấy tờ.
  • Giấy tờ về quyền sở hữu công trình qua các thời kỳ
  • Giấy tờ về việc mua, bán, uỷ quyền, chuyển nhượng nếu có theo đúng quy định của pháp luật
  • Giấy tờ của tòa án hoặc các cơ quan có đủ thẩm quyền xử lý quyền sở hữu công trình xây dựng có hiệu lực

Trường hợp người đề nghị cấp quyền sở hữu công trình xây dựng có đầy đủ các loại giấy tờ trên nhưng trạng thái hiện tại của công trình không đúng như trên giấy tờ thì phần công trình đấy phải được sự xác nhận của Uỷ ban Nhân dân thì quyền sở hữu mới được chấp nhận.

>>Xem thêm: Tổ hợp căn hộ, biệt thự tại khu resort rộng 5,4 hecta duy nhất trong thành phố Vũng Tàu dành cho người du lịch thường xuyên n

Aria Vung Tau
Aria Vũng Tàu Hotel Resort

Chứng nhận quyền sở hữu công trình đối với condotel và officetel

Trên thực tế, việc triển khai cấp quyền sở hữu công trình xây dựng là condotel và officetel tại nhiều địa phương khác nhau còn gặp nhiều rào cản. Theo Bộ trưởng bộ tài chính, các địa phương đã triển khai cấp quyền sở hữu công trình nhưng còn nhiều bất cập như không hình thành đơn vị hoặc xác định sai loại đất ở, ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của chủ đầu tư cũng như chủ sở hữu. Do đó, nhà nước cần bổ sung, quy định rõ về các điều khoản cung cấp quyền sở hữu công trình tại điều 32a, Nghị định 42/2014. Cụ thể:

Bộ Tài chính đã bổ sung quyền sở hữu công trình đối với các công trình là khách sạn, căn hộ (condotel) và văn phòng lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng, và nhiều công trình khác phục vụ cho du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Trong dự thảo nêu rõ chủ sở hữu của các công trình như khách sạn, khu biệt thự nghỉ dưỡng, văn phòng lưu trú nếu đáp ứng được đủ điều kiện theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Kinh doanh bất động sản thì có thể được đăng ký và cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình.

Quy định mới trên của Bộ Tài chính đã giải quyết được những vấn đề còn khó khăn đối với chủ sở hữu các công trình xây dựng là condotel và officetel cũng như thống nhất cách làm việc của các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu.

>>>Xem thêm: Biệt thự Aria Vũng Tàu Hotel Resort

Tiêu chí cho phép chuyển đổi đất trồng lúa, đất rừng.

Tiêu chí cho phép chuyển đổi đất trồng lúa, đất rừng.
Tiêu chí cho phép chuyển đổi đất trồng lúa, đất rừng.

Ngoài những quy định rõ ràng về quyền sở hữu công trình xây dựng đối với các công trình condotel và officetel, trong dự thảo mới, Bộ Tài chính cũng quy định thêm về các tiêu chí cho phép chuyển đổi đất trồng lúa, đất rừng cụ thể như sau:

Các trường hợp chuyển đổi đất trồng lúa, đất rừng sang phục vụ mục đích khác phải đảm bảo những yêu cầu như sau:

  • Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất đang còn hiệu lực của tỉnh và kế hoạch sử dụng đất của quốc gia
  • Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất thường niên ở cấp huyện
  • Áp dụng đúng các phương án trồng rừng thay thế được nhà nước quy định trong các điều khoản, có trách nhiệm nộp đủ chi phí trồng rừng thay thế trong trường hợp chuyển đối đất rừng.
  • Đối với đất trồng trọt thì chuyển đổi phải phù hợp với các đề án sử dụng tầng đất mặt được Nhà nước quy định
  • Tuy nhiên, cần phải có sự xem xét với mục đích sau khi chuyển đổi cần phù hợp với quy định của pháp luật đối với các dự án đầu tư

Ngoài ra, các cơ quan có thẩm quyền từ Uỷ ban Nhân dân trong quá trình cấp chứng nhận chuyển đối đất cần có những quy định cụ thể về diện tích đất để đảm bảo không có sự sai lệch hay chiếm dụng diện tích.

Mong rằng những thông tin mới nhất về dự thảo mới được cập nhật thông qua bài viết này có thể giúp ích cho bạn, nếu bạn còn thắc mắc về những vấn đề liên quan đến bất động sản thì hãy liên hệ ngay tới 360 Bất động sản để được chúng tôi tư vấn hỗ trợ nhé!

LIÊN HỆ TƯ VẤN

.
.
.
.