Hai tuyến cao tốc trọng điểm chạy qua tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng trước thời điểm thông xe dự kiến ngày 19/5 tới.
Đoạn cao tốc dài hơn 49 km, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2021 với tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng. Giai đoạn đầu dự án có quy mô 4 làn xe, điểm đầu đặt tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối đặt tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh. Giai đoạn hoàn chỉnh, mặt đường rộng 32m với 6 làn xe, trong đó có 2 làn khẩn cấp.
Công trình được chủ đầu tư Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải công bố nhanh vượt tiến độ hơn 3 tháng, sau gần 2 năm thi công.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành thi công dự án thuộc Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm cho biết, để kịp tiến độ khánh thành, khoảng 1.700 kỹ sư, công nhân đang ngày đêm hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của dự án.
Chủ đầu tư cho biết, quá trình thi công dự án được áp dụng công nghệ máy móc đến từ nước ngoài, giúp tiết kiệm thời gian, nhân công và chi phí.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có 25 cây cầu, trong đó 10 cầu vượt ngang, mỗi cầu rộng 5-12m tuỳ vào đường kết nối.
Hầm Dốc Sạn có vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, được xem là hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc này.
Đường hầm đã được đổ bêtông ở vỏ hầm và thảm nhựa, lắp đặt các hệ thống đèn và chữa cháy. Công nhân đang kiểm tra tính hiệu quả của các thiết bị phòng cháy tại hầm Dốc Sạn.
Theo chủ đầu tư, các hạng mục phụ trợ của dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8. Công trình dự kiến đi vào thu phí vào tháng 9.
Cách cao tốc Nha Trang – Cam Lâm gần 80 km về phía nam, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài hơn 100 km với tổng đầu tư 10.853 tỷ đồng đi qua 4 huyện của tỉnh Bình Thuận (Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam) được khởi công vào cuối tháng 9/2020, dự kiến thông xe cùng thời điểm.
Bên cạnh đó, cao tốc còn đi qua nhiều địa hình phức tạp như đồi nút, đồng cát, suối, kênh thủy lợi… Tại đoạn đầu ở xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong), đơn vị thi công phải xẻ núi để cho cao tốc băng qua.
Cầu vượt tại điểm giao cắt giữa cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và tỉnh lộ 718 tại xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam cơ bản hoàn thành.
Nút giao Vĩnh Hảo – điểm đầu của cao tốc ở huyện Tuy Phong và các đường dẫn lên cầu vượt, đường kết nối cao tốc với quốc lộ 1 đã hoàn tất.
Các hạng mục như dải phân cách giữa, lan can, sơn kẻ đường ở khu vực huyện Tuy Phong sắp hoàn thành.
Cũng như cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, một số hạng mục như đường gom dân sinh sẽ được hoàn thành sau khi dự án khánh thành. Do được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và 8 đoạn cao tốc Bắc – Nam đang được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm thu phí. Thời gian thí điểm 5 năm kể từ khi phương án được Quốc hội thông qua.
Sau khi hai cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết được đưa vào khai thác, thời gian di chuyển từ TP HCM ra Nha Trang (đoạn đường dài hơn 420km) sẽ được rút ngắn đáng kể. Trong 5 đoạn cao tốc (TP HCM – Dầu Giây, Dầu Giây – Phan Thiết, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Nha Trang – Cam Lâm), chỉ có đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo (dài hơn 78 km) là chưa hoàn thành.
LIÊN HỆ TƯ VẤN
Cảm ơn Quý Khách Đã gửi thông tin.