Dự án Hương lộ 2: Đề xuất đầu tư công đoạn 2 nối với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Vừa qua, Sở KH-ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai các phương án để thực hiện đầu tư dự án Hương lộ 2. Cụ thể là đầu tư đoạn 2 từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Theo dự kiến, vào năm 2024, dự án Hương lộ 2, đoạn 1 – giai đoạn 1 và cầu Vàm Cái Sứt dự kiến sẽ hoàn thành. Do đó, việc đầu tư đoạn 2 của dự án là rất cần thiết trong bối cảnh sắp hoàn thiện giai đoạn 1. Theo đó, tình hình của dự án như sau: 

Chưa thể kết nối cao tốc

Hương lộ 2, đoạn 1 – giai đoạn 1 được khởi công xây dựng từ cuối năm 2020. Dự án có chiều dài gần 2km, điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 51, điểm cuối tuyến giao với đường nhựa hiện hữu (đường An Hòa – Long Hưng). Cũng trên tuyến hương lộ 2, một dự án khác đã được khởi công xây dựng là cầu Vàm Cái Sứt.

Cầu Vàm Cái Sứt là tuyến đường kết nối trung tâm TP. Biên Hòa với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Với tuyến đường này, các phương tiện giao thông có thể lưu thông nhanh chóng, dễ dàng để đi từ Đồng Nai đến TP.HCM, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông hiệu quả. Đồng thời, tuyến kết nối mới này cũng sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 51.

Vị trí đường Hương Lộ 2
Vị trí đường Hương Lộ 2

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, tuyến hương lộ 2 cần phải được đầu tư thêm đoạn 2. Đoạn 2 của dự án được xây dựng để kết nối từ cầu Vàm Cái Sứt đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ có dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 đoạn 1 – giai đoạn 1 và cầu Vàm Cái Sứt được triển khai thực hiện. Nên việc tạo thêm trục giao thông kết nối giữa TP.  Biên Hòa với TP.HCM và mục tiêu giảm tải cho quốc lộ 51 chưa thể hoàn thành. Nếu chỉ đầu tư đoạn 1 của dự án hương lộ 2 và cầu Vàm Cái Sứt như hiện nay, khi dự án án được đưa vào hoạt động vẫn chưa thể thể kết nối được với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, dẫn đến việc khó phát huy hết hiệu quả của dự án.

Từ tình hình thực tế trên, theo Sở KH-ĐT, việc đầu tư dự án hương lộ 2 giai đoạn 2 là rất cần thiết và quan trọng. Nhất là khi đoạn 1 và cầu Vàm Cái Sứt sẽ hoàn thành trong năm 2024. Để đảm bảo kết nối giao thông thông suốt từ quốc lộ 51 đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, giảm tải một phần lưu lượng xe trên quốc lộ 51 và đảm bảo hiệu quả đầu tư đối với các dự án Hương lộ 2 giai đoạn 1 và cầu Vàm Cái Sứt, việc sớm đầu tư hương lộ 2, đoạn 2 là vô cùng cấp bách và có ý nghĩa chiến lược quan trọng, giúp khai thác tối đa tiềm năng dự án.

Đường Hương Lộ 2

Tách dự án để đầu tư công

Theo thiết kế, đoạn 2 của hương lộ 2 có chiều dài khoảng 5,7km (gồm 2 nhánh) nối từ ranh giới xã Long Hưng đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Các đoạn tuyến của hương lộ 2, đoạn 2 nằm trong các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư (theo quy định của pháp luật về đầu tư) và giao cho Công ty TNHH Thành phố Amata Long Thành và Công ty CP Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành là nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Thời gian qua, các doanh nghiệp này cũng đã cố gắng triển khai các dự án và ưu tiên triển khai trước đối với tuyến hương lộ 2, đoạn 2 nằm trong các dự án của đơn vị. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là gặp vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất lúa và một số thủ tục khác, đoạn 2 của dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Đến tháng 9-2023, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã giao Sở KH-ĐT nghiên cứu phương án đầu tư dự án Hương lộ 2, đoạn 2 từ nguồn vốn đầu tư công. Trong văn bản gửi UBND tỉnh về phương án đầu tư dự án Hương lộ 2, đoạn 2, Sở KH-ĐT cũng đã kiến nghị các giải pháp để thực hiện phương án này.

Đường Hương Lộ 2 chưa thể kết nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây
Đường Hương Lộ 2 đoạn 1 dự kiến hoàn thành 2024

Cụ thể theo văn bản do Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên ký gửi UBND tỉnh, Sở KH-ĐT cho rằng, việc triển khai dự án Hương lộ 2, đoạn 2 bằng hình thức đầu tư công phải đảm bảo về điều kiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án được quy định tại khoản 2, Điều 18 Luật Đầu tư công năm 2019 (không trùng lặp với các chương trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư).

Theo quy định này, theo sở KH – ĐT cho rằng cần phải tách đoạn tuyến của đường hương lộ 2, đoạn 2 ra khỏi các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư. Đồng thời, thống nhất một số nội dung theo đề nghị của các nhà đầu tư như: trình tự thủ tục điều chỉnh, các yêu cầu điều kiện liên quan đến việc điều chỉnh, tác động của việc điều chỉnh này đối với dự án của nhà đầu tư đang triển khai.

Vì vậy, Sở KH-ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương tách đoạn tuyến của dự án đường Hương lộ 2, đoạn 2 ra khỏi dự án Thành phố Amata Long Thành (do Công ty TNHH Thành phố Amata Long Thành làm nhà đầu tư) và dự án Khu đô thị mới KN Biên Hòa (do Công ty CP Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành làm nhà đầu tư).

Bên cạnh đó, Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc tách đoạn tuyến dự án Hương lộ 2, đoạn 2 ra khỏi 2 dự án nêu trên theo quy định của pháp luật về đầu tư. Đồng thời, Sở TN-MT cũng có trách nhiệm và nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 2 dự án trên để sớm triển khai đầu tư dự án.

Đánh giá bài viết

LIÊN HỆ TƯ VẤN

.
.
.
.