Cập nhật tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mới nhất tháng 6/2024

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được chia làm 3 dự án thành phần và được giao cho các địa phương thực hiện. Đến nay, công tác triển khai đang có sự chênh lệch giữa các địa phương, tiến độ chưa đồng đều. Đặc biệt, dự án thành phần 1 là đáng chú ý hơn cả. Theo đó, đoạn đường qua địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn “đứng im” sau gần 1 năm khởi công do vướng mặt bằng.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vượt tiến độ 8 tháng

Trong dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dự án thành phần 3, đoạn qua Vũng Tàu đang được thi công tăng tốc và nhiều đoạn đã thành hình. Tiến độ vượt kế hoạch đề ra, dự kiến hoàn thành trước 8 tháng so với kế hoạch. Tại dự án thành phần 2, các nhà thầu đang chủ yếu thi công đắp đất một số đoạn đã giải phóng mặt bằng và làm cầu vượt, trụ cầu, đúc đầm. Đối với dự án thành phần 1 gặp vướng mắc về mặt mặt, mặt bằng nhận còn ít nên chủ yếu thi công đoạn đầu huyện Long Thành, gần như chưa có sự tiến triển.

 

 dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã bắt đầu thành hình

Dự án thành phần 3 hiện đang được quản lý thi công bởi 3 nhà thầu, gồm có: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703. Được biết, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 thi công phần đường. Riêng đối với các hạng mục cầu vượt sống sẽ do Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình đảm nhận.

Trong năm 2024 này, dự án thành phần 2 sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình. Theo đó, các nhà thầu cũng cam kết sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch. Cho đến thời điểm hiện tại, liên danh 3 nhà thầu này đều đồng loạt triển khai 15 mũi thi công, lũy kế giá trị thi công dự án đạt hơn 30%, tiến độ thực hiện vượt 3% so với kế hoạch.

 dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đoạn dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Dự án thành phần 2 đang được tích cực triển khai

Tại dự án thành phần 2, liên danh các nhà thầu cũng đang tích cực triển khai nhằm cải thiện tiến độ dự án theo đúng kế hoạch. Theo đó, riêng khu vực đoạn tuyến này đã có tới 250 nhân sự và 65 đầu máy thiết bị, trạm trộn bê tông xi măng. Vận hành dự án đều là các  chỉ huy, cán bộ kỹ thuật, công nhân, lái máy có chuyên môn, nghiệp vụ.  

Nhìn chung, dự án thành phần 2 chỉ mới đạt 1/4 kế hoạch đề ra, bước đầu chỉ mới giải phóng một phần mặt bằng nhỏ lẻ. Do đó, chưa thể thi công đồng bộ mà chỉ mới thực hiện thi công ở một số địa điểm nhất định, chủ yếu là xây dựng các trụ, mố cầu… đắp nền đường, lắp đặt ván khuôn, đúc dầm. Sau khi Công ty Cao su Đồng Nai bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã tập trung ngay vào công tác thi công.

Dự án thành phần 2 đang được tích cực triển khai
Dự án thành phần 2 đang được tích cực triển khai
Sau khi Công ty Cao su Đồng Nai bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã tập trung ngay vào công tác thi công
Sau khi Công ty Cao su Đồng Nai bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã tập trung ngay vào công tác thi công

Nhà thầu đã tập trung ngay vào công tác thi công

Dự án thành phần 1 vẫn “nằm im” một chỗ

Trong khi đó, tại dự án thành phần 1, giai đoạn này vẫn đang “nằm im” một chỗ chờ chuyển giao mặt bằng. Công tác bàn giao mặt bằng chậm, diện tích ít và nhỏ lẻ, chủ yếu tại các khu vực sông suối, vườn cây…Hiện dự án thành phần 1 chỉ mới đang tập trung thi công ở địa phận huyện Long Thành.

Theo Ban QLDA Bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, tính đến nay, cơ quan chức năng mới đang xác nhận và thẩm tra nguồn gốc đất. Trong đó, đã xác nhận và thẩm tra nguồn gốc đất thêm 234 thửa đất, nâng tổng số hiện tại lên là 591 thửa, đạt gần 80%. Đối với hồ sơ nhà ở, thẩm tra nguồn gốc 286 hồ sơ, trong đó có 70 trường hợp đã xét tái định cư.

Tính đến thời điểm này mới chỉ có 12% mặt bằng được bàn giao. Theo ông Hồ Văn Nam, Bí thư TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) thì tiến độ này đang quá chậm và khả năng hoàn thành mặt bằng theo kế hoạch đúng 30/6/2024 mà tỉnh đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ là khó lòng đạt được.

Trước tình trạng này, ông Nam đề nghị cán bộ phụ trách các cơ quan, đơn vị chuyên môn liên quan của TP. Biên Hòa và UBND phường Phước Tân cần tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc đối với những hồ sơ còn lại. Mặt khác, phía địa phương cũng đề nghị nhà thầu khi được giao mặt bằng tới đâu thì phải triển khai phương án thi công tới đó để người dân thấy được tính cấp bách của công trình, qua đó đẩy nhanh việc giao đất cho dự án.

Khẩn trương thi công ở một số hạng mục đã có mặt bằng

Theo Ban QLDA 85, đối với các hạng mục đã có mặt bằng, các nhà thầu đã nhanh chóng triển khai thi công xây dựng. Vì cố gắng tận dụng mùa nắng để thi công nên trong cả những những nghỉ, ngày lễ như dịp 30/4 vừa qua, các nhà thầu vẫn đốc thúc đơn vị mình tiếp tục làm việc hết công suất.

Về công tác giải phóng mặt bằng, thời điểm này tỉnh Đồng Nai đã bắt đầu bàn giao thêm mặt bằng tại nút giao cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Phía Công ty Cao su Đồng Nai cũng đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu tiến hành thi công.

Trước tiến độ giải phóng và bàn giao mặt bằng còn khá chậm chạp và khó khăn như hiện nay, Ban QLDA 85 kiến nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh việc xây dựng khu tái định cư để người dân giao đất cho dự án. Nhiều vị trí phải xử lý nền đất yếu, nút giao, đường tiếp cận công trường cần được ưu tiên giải phóng, bàn giao mặt bằng sớm nhưng lại chưa được thực hiện. Chính những hạng mục này ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án vì có nhiều công việc quan trọng cần phải xử lý.

Khu vực điểm cuối dự án thành phần 2 và điểm đầu dự án thành phần 3
Khu vực điểm cuối dự án thành phần 2 và điểm đầu dự án thành phần 3

Thông tin nhanh dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh QL1 qua TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), còn điểm cuối giao với QL 56 (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Dự án chia làm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 dài 16km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản nhà nước về đầu tư. Dự án thành phần 2 dài 18,2 km cũng đi qua tỉnh Đồng Nai, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 dài 19,5 km, đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Đánh giá bài viết

LIÊN HỆ TƯ VẤN

.
.
.
.