Cao tốc cho người Sài Gòn đi tắm biển Vũng Tàu chỉ còn 70 phút chạy xe

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đặc biệt là phần thành phần 3, đã dần hoàn thiện. Tuyến cao tốc này sẽ giúp người dân Sài Gòn di chuyển đến Vũng Tàu để tắm biển chỉ trong 70 phút, giảm một nửa thời gian so với việc đi qua Quốc lộ 51, hiện thường xuyên bị ùn tắc.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, khởi công giữa tháng 6 năm 2023, dài gần 54 km với quy mô 4-6 làn xe và tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng.

Dự án được chia thành ba phần: phần 1 dài 16 km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; phần 2 dài 18,2 km do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách; và phần 3 dài 19,5 km do tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện. Dự kiến, toàn dự án sẽ hoàn thành từ năm 2022 đến 2026.

Phần cao tốc đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Điểm đầu của đoạn này nằm tại Km34+200, nối với điểm cuối của dự án thành phần 2 qua tỉnh Đồng Nai, và điểm cuối tại Km53+700, giao với quốc lộ 56, tuyến tránh TP Bà Rịa.

Vào giữa tháng 8 cho thấy, tại công trường thi công dự án thành phần 3, công nhân đang tích cực thi công các đoạn đường dẫn vào cao tốc, với không khí làm việc rất khẩn trương để đảm bảo tiến độ.

Trên toàn tuyến có 11 cầu vượt và 1 hầm chui dân sinh do liên danh 3 nhà thầu thực hiện. Công tác thi công tại các điểm này đang được triển khai đồng loạt với 15 mũi thi công, sử dụng 225 thiết bị và 415 nhân sự. Đến nay, khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 40%, giá trị thi công đạt 35,2%.

Cụ thể, công ty Sơn Hải đang thi công 14,2 km với 5 mũi, thực hiện các hạng mục như cống, đắp đất K95, K98, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, hầm chui, đường công vụ, với giá trị thi công khoảng 366,85 tỷ đồng.

Công ty 703 đang thi công 5,3 km và 2 cầu vượt ngang với 5 mũi, bao gồm các hạng mục cống, đắp đất, và khoan cọc nhồi cầu tại Km48+224 và Km49+953.

Công ty 479 đang thi công 8/9 cầu với 8 mũi, trong đó 7 cầu đang thi công cọc khoan nhồi và bệ thân mố trụ, còn cầu Suối Đá đang được hoàn thiện.

Hầm chui 2 cửa qua đường Tập đoàn 7 Phước Bình, điểm giao giữa dự án thành phần 2 và 3, đang dần hoàn thiện và chờ đấu nối.

Người dân hiện có thể di chuyển bằng xe máy trên đoạn cao tốc đã được trải nhựa ở thị xã Phú Mỹ.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Giao thông Khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án thành phần 3 đã hoàn tất 100% với diện tích thu hồi 137,52 ha. Các vị trí đường điện và tuyến ống cấp nước đã được di dời xong.

Năm 2024, dự án được bố trí 987 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương, và đến nay đã giải ngân hơn 470 tỷ đồng.

Chủ đầu tư cho biết tiến độ thi công dự án thành phần 3 đang được đảm bảo, với mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 9/2025.

Trong khi đó, hai dự án thành phần còn lại qua Đồng Nai với tổng chiều dài 34 km đang gặp khó khăn trong thi công do thiếu mặt bằng.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, những tuyến đường vào sân bay Long Thành, phát huy tối đa tiềm năng của cảng Cái Mép – Thị Vải, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Theo Vietnamnet

Đánh giá bài viết

LIÊN HỆ TƯ VẤN

.
.
.
.