Khởi công “siêu cảng” Cần Giờ trị giá 5,5 tỉ USD cạnh tranh với Singapore vào năm 2024

Chủ đầu tư đang lên kế hoạch triển khai dự án “siêu cảng” Cần Giờ trị giá 5,5 tỉ USD thành 7 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến thực hiện vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027.

Dự án “siêu cảng” Cần Giờ dự kiến được triển khai giai đoạn 1 vào năm 2024

UBND TP.HCM mới đây vừa tổ chức Hội thảo về “Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ”.

Đủ sức cạnh tranh với Singapore

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) khẳng định, cảng quốc tế Cần Giờ có tiềm năng cạnh tranh rất lớn với các hub trung chuyển vốn có của khu vực như Singapore hay Malaysia.

Gần 60% khối lượng vận tải container toàn cầu là đi qua biển Đông. Trong đó, các cảng khu vực Đông Nam Á chiếm khoảng 30% lượng hàng trung chuyển, tương đương 82 – 88 triệu teu vào 2025. Công suất các cảng trung chuyển quốc tế Đông Nam Á hiện đang đạt gần 53,6 triệu teu. Như vậy, các cảng mới sẽ còn cơ hội “hứng” 28,4 – 34,4 triệu teu hàng trung chuyển còn lại.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được dự báo đủ sức cạnh tranh với Singapore, Malaysia

Cần Giờ có vị trí gần kề các khu vực vận tải biển như Thái Lan, Phnom Penh. Nếu so với Singapore, ước tính tiết kiệm của các hãng tàu là khoảng 1/4 chi phí nhiên liệu, tương đương với 13,2 triệu USD/năm nếu sử dụng Cần Giờ để trung chuyển. Bên cạnh đó, các chi phí về bốc xếp, trung chuyển của khu vực Cần Giờ bao giờ cũng rẻ hơn 50-60% so với Singapore. Đây là những lợi thế cạnh tranh rất lớn của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với các cảng khác trong khu vực.

Quy hoạch đảm bảo bảo vệ hệ sinh quyển địa phương

Theo đề xuất của ông Tuấn, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được đặt tại khu vực cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Cù lao này có hơn 93 ha là rừng phòng hộ, trong đó có hơn 82 ha đất có rừng, được bao quanh bởi sông Thị Vải và sông Thêu.

Giải đáp thắc mắc về cách hạn chế ảnh hưởng của dự án tới hệ sinh quyền khu vực Cần Giờ, đại diện Portcoast cho biết, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thuộc vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, nằm trong vùng chuyển tiếp trên 2 cù lao, cách vùng lõi của khu dự trữ bằng sông Thêu rộng khoảng 1km2. Khu vực này khá biệt lập và không ảnh hưởng tới Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Trong quy chế, khu vực chuyển tiếp vẫn được phép xây dựng công trình ở mức độ phù hợp.

Vị trí đề xuất xây cảng Cần Giờ sẽ không ảnh hưởng tới Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ

Bên cạnh đó, với tính chất là cảng trung chuyển container, phương thức được sử dụng chủ yếu là vận tải đường biển, nên không cần đầu tư quá nhiều về hạ tầng đường bộ kết nối. Dự kiến từ nay đến năm 2030, mọi hoạt động giao thông kết nối đến cảng Cần Giờ đều sử dụng đường thủy. Sau năm 2030, các tuyến đường bộ kết nối sẽ thực hiện theo quy hoạch của TP.HCM. Đề xuất làm đường trên cao kết nối cảng với đường Rừng Sác để giảm tối đa tác động đến môi trường.

Về phương thức vận hành, chủ đầu tư cũng cam kết áp dụng các công nghệ theo mô hình “cảng xanh” nhằm giảm lượng khí thải và chất thải. Đồng thời có phương án sử dụng và khai thác cảng hợp lý, phòng ngừa các sự cố môi trường. Đối với diện tích gần 83 ha rừng bị ảnh hưởng, các đơn vị liên quan sẽ thực hiện trồng rừng thay thế.

Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và hãng tàu container lớn nhất thế giới – Mediterranean Shipping Company (MSC) đề xuất.

Dự án có quy mô dài 7,2km cầu cảng, cho phép tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 TEU), công suất thông qua là 10 – 15 triệu TEU, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5,5 tỉ USD.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, dự án được phân thành 7 giai đoạn, dự kiến triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác vào năm 2027.

Đánh giá bài viết

LIÊN HỆ TƯ VẤN

.
.
.
.