Toàn cảnh dự án cao tốc 11.000 tỷ Phan Thiết – Vĩnh Hảo trước ngày thông xe 30/4
Chỉ còn cách lễ thông xe 10 ngày, các nhà thầu vẫn đang gấp rút hoàn thiện nhiều hạng mục để kịp thời đưa cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo vào khai thác đúng như dự kiến.
Đoạn cao tốc Phan Thiết tới Vĩnh Hảo nằm trong dự án cao tốc Bắc – Nam đi qua tỉnh Bình Thuận với tổng chiều dài 160,4km, gồm các tuyến Dầu Giây – Phan Thiết (dài 98km), Phan Thiết – Vĩnh Hảo (dài 100,1km), Vĩnh Hảo – Cam Lâm (dài 12km). Mặc dù chỉ dài 100km, nhưng đoạn cao tốc này có số vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, được người dân các tỉnh phía Nam mong đợi tới ngày thông xe vào dịp 30/4 tới đây.
Toàn tuyến có 4 làn xe, với chiều rộng mặt đường là 17m, tốc độ tối đa cho phép là 80km/h, đi qua các huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình của tỉnh Bình Thuận.
Khởi công giai đoạn 1 vào tháng 9/2020 cho đến nay, đoạn cao tốc qua xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc đã được hoàn thiện đầy đủ các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông. Hiện tại, mặt đường đã được trải thảm nhựa, kẻ sơn và đặt dải phân cách hàng chục km.
Do có nhiều đoạn vướng núi đá, các đơn vị thi công đã phải cho nổ mìn để xẻ núi mở đường.
Tại nút giao giữa cao tốc với QL28 thuộc thị trấn Ma Lâm, thời điểm này, nhà thầu đang cho hoàn thành nốt phần cầu vượt, thảm nhựa, trải bê tông mặt cầu và làm lan can…để nhanh chóng đưa công trình vào khai thác đúng kế hoạch.
Dự án bao gồm 31 cây cầu nằm trên tuyến chính, 20 cầu vượt trực thông, 1 cầu kết nối cao tốc với QL1 và 5 cầu vượt nút giao liên thông.
Tương tự các dự án khác, cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo không có làn dừng khẩn cấp liên tục. Thay vào đó là các điểm dừng khẩn cấp theo từng nhịp.
Dự án này là 1 trong 26 dự án giao thông trọng điểm dự kiến thông xe vào dịp lễ 30/4 – 1/5. Để kịp kế hoạch dự kiến, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị thầu phải đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo các mốc tiến độ sau: Thảm bê tông nhựa nóng trước ngày 22/4; Lắp khe co giãn ở các cầu trên tuyến chính và hoàn thiện hệ thống biển báo trước ngày 25/4; Sơn kẻ đường, dải phân cách, chống chói, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và vệ sinh, dọn dẹp công trình trước ngày 28/4. Tuy nhiên theo ghi nhận, trước 10 ngày đưa vào khánh thành, nhiều đoạn trên tuyến vẫn còn ngổn ngang. 4 nhà thầu thi công chính dự án vẫn đang gặp khó khăn trong việc san lấp mặt bằng để làm hệ thống đường gom, đường ngang, BTN C12.5 bê tông nhựa trên tuyến chính.
Dọc tuyến đi qua 2 huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam dang có hàng chục xe công trình hoạt động mỗi ngày.
Cùng với cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM đến các tỉnh Nam Trung Bộ.
LIÊN HỆ TƯ VẤN
Cảm ơn Quý Khách Đã gửi thông tin.